Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Kỹ thuật chơi đầu


Trong đá cầu đỉnh cao hiện đại, việc đánh đầu hoặc đỡ cầu bằng đầu hầu như không có đất để tồn tại. Tuy nhiên trong đá cầu phủi thì nó vẫn còn chỗ đứng nhất định. Chúng ta cũng tìm hiểu thêm về kỹ thuật chơi đầu.

Đỡ cầu:
- Vì đỡ cầu bằng đầu là khi quả cầu bay đến người ở tầm cao và thường là bay qua đầu nên cần phải có quyết định dứt khoát ngay là dùng đầu đỡ cầu hay quay người dùng chân đón cầu. Nhiều bạn mới chơi cầu do cố gắng lùi để đỡ đầu dẫn đến hoặc là đỡ hụt cầu, hoặc khi đỡ được quả cầu thì mất đà ngã ra phía sau (dân gian gọi là bị cầu đè). Nguyên tắc cơ bản nhất khi đỡ đầu là điểm tiếp xúc cầu phải nằm ở phần giữa của trán, ở vị trí sát với chân tóc.

- Nếu điểm tiếp cầu cao hơn đường chân tóc, khả năng quả cầu sẽ bị trượt ra phía sau hoặc rơi sát vào người làm cầu thủ rất khó xử lý.

- Nếu điểm tiếp cầu thấp hơn, quả cầu sẽ bị tụt xuống đất rất nhanh dễ làm ta khó khăn trong việc xử lý.

Tấn công:

Đối với đá cầu ở trình độ trung bình thì đánh đầu luôn là một lối chơi cực kỳ khó chịu cho đối thủ bên kia lưới vì đường cầu hiểm, khó lường. Tuy nhiên để có thể tấn công hiệu quả bằng đánh đầu thì khả năng chuyền cầu của đồng đội là hết sức quan trọng, nếu đường chuyền cầu không tốt thì khả năng mất điểm khá cao. Đôi khi một đấu thủ tấn công cũng biến đổi từ quả vít cầu sang thành đánh đầu để tạo ra sự đột biến.

Đánh đầu về cơ bản có 2 dạng chính:

- Đánh đầu: Giống như chơi đá bóng, dùng đầu để đưa quả cầu sang sân đối phương.

- Đánh tóc: Điểm tiếp xúc cầu là tóc của đấu thủ, sử dụng độ mềm dẻo của tóc để tạo lực vẩy đưa cầu sang sân đối phương. Cách này yêu cầu đấu thủ phải có mái tóc phía trước trán dài ít nhất khoảng 5cm và một cái cổ thật khỏe để có thể tạo ra những cú gật, lắc có uy lực. Trong khoảng thời gian đầu những năm 2000 cũng có một số đấu thủ sử dụng đánh đầu khi thi đấu và tạo được rất nhiều khó khăn cho đối phương, bên cạnh những quả đánh đầu "cắm sông" thường gặp thì còn có những quả đánh đầu đưa cầu đến tận cuối sân, thậm chí đi hết chiều dài của sân!!! Đây là điều mà đánh đầu bình thường không thể làm được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét